Xin bà hãy chia sẻ cơ duyên đã đưa bà đến với con đường kinh doanh cũng như hành trình bà tạo dựng nên Thẩm mỹ Thu Cúc theo mô hình khách sạn – bệnh viện.

*Cơ duyên của tôi bắt đầu từ ước mơ và đam mê. Từ nhỏ, tôi đã may mắn được làm việc mình yêu thích nên khi đến với công việc kinh doanh cũng vậy, tôi yêu thích, tôi mơ ước, tôi đam mê, tôi theo đuổi và kiên quyết thực hiện đến cùng. Tôi quan niệm, kinh doanh là hình thức để thay đổi những thói quen đã cũ không còn phù hợp với thời đại, mang đến những điều mới mẻ và tốt đẹp hơn cho cuộc sống. Khi 18 tuổi, tôi mong ước được làm đẹp cho mọi người, ngày đó, các loại hình làm đẹp chưa phát triển như bây giờ. Vì vậy doanh nghiệp chúng tôi bắt tay xây dựng và phát triển mọi mặt trong lĩnh vực làm đẹp từ dịch vụ đến các sản phẩm làm đẹp cao cấp.

*Nhiều năm sau này, trong những dịp công tác nước ngoài tôi được trải nghiệm dịch vụ khám chữa bệnh thực sự tốt và thân thiện, tôi liên tưởng đến những hình ảnh tương phản của bà con quê nhà, tôi tự vấn bản thân cần phải làm một điều gì đó cho người dân nước mình? Quả thực, xây dựng bệnh viện đã khó, xây dựng chất lượng khám chữa bệnh tốt trên nền tảng dịch vụ thân thiện càng không phải điều dễ dàng, nhưng chính phủ ủng hộ chúng tôi, người dân ủng hộ chúng tôi, đội ngũ bác sĩ giỏi sát cánh cùng chúng tôi, cán bộ nhân viên trong Tập đoàn đồng lòng cùng xây dựng. Cho đến giờ tôi luôn tin rằng những điều doanh nghiệp mình làm đều có ý nghĩa với cộng đồng, đó cũng chính là bí quyết đứng vững cho doanh nghiệp.

Tôi xin đính chính một chút về cách gọi là mô hình bệnh viện – khách sạn chứ không phải khách sạn – bệnh viện. Tuy chỉ là thứ tự, nhưng là bệnh viện, chúng tôi chú trọng trước tiên về chất lượng khám chữa bệnh, bên cạnh đó mới là chất lượng dịch vụ, là trải nghiệm của khách hàng.

Nguyen-Thu-Cuc-20

Bà Nguyễn Thu Cúc – Chủ tịch HĐQT Thẩm mỹ Thu Cúc

Nhà thơ Tố Hữu đã viết rằng: “Ai chiến thắng mà không hề chiến bại – Ai nên khôn mà chẳng dại đôi lần”. Để có được thành quả như ngày hôm nay, chắc hẳn bà đã trải qua rất nhiều khó khăn và vất vả. Bà có thể chia sẻ một chút về những “thành – bại” của bản thân? Theo bà, đâu là sự “khôn – dại” của một người phụ nữ khi lựa chọn con đường kinh doanh?

*Có những thất bại nhỏ để không làm nên những thất bại lớn. Mỗi thất bại lại mang đến cho chúng ta những bài học, kinh nghiệm mà khó tìm được ở đâu khác. Tôi may mắn rằng đã học hỏi được từ những thất bại nhỏ trong suốt chặng đường kinh doanh nhưng may mắn chưa để những thất bại lớn xảy ra. Những thất bại lớn sẽ kéo theo sự thịnh suy của tập đoàn và kéo theo nữa là đời sống của cán bộ nhân viên tập đoàn chúng tôi. Là người chèo lái con thuyền, tôi không cho phép mình mắc phải điều đó. Và cũng rất may mắn vì nhờ sự dốc sức của từng cá nhân trong tập đoàn mà chúng tôi luôn đứng vững. Chúng tôi có một tập thể mạnh.

*Còn về “khôn và dại” của người phụ nữ khi chọn con đường kinh doanh, đây là con đường có khá nhiều thách thức với nữ giới.

Có người hỏi, phụ nữ có dại không khi mà đâm đầu vào một con đường khó khăn như vậy? Câu trả lời có thể là “dại” nếu đến cuối cùng họ vẫn không thành công hoặc có thể thành công mà cuộc sống của họ không như ý, nhưng câu trả lời cũng có thể là “không, họ không dại, họ rất thông minh” nếu họ luôn vững bước và viên mãn với cuộc sống của mình.

Thực lòng mà nói, tôi cho rằng để lựa chọn một con đường không có cái khôn hay cái dại. Không có sự lựa chọn khôn ngoan nào mang đến thành công mãi mãi và cũng không có sự lựa chọn nào là khờ dại suốt đời. Lựa chọn chỉ là điểm khởi đầu, còn bản lĩnh mới là điều quan trọng trên suốt chặng đường. Chỉ có một điều theo tôi là sự khôn ngoan nằm ở chỗ phải hiểu được những thuận lợi, điểm mạnh của mình để phát huy và biết rõ khó khăn, thách thức để giải quyết một cách thông minh mới mang đến thành công bền vững cho người phụ nữ trên con đường này.

Vậy còn điểm được và mất khi phụ nữ lựa chọn con đường kinh doanh?

Công việc kinh doanh cũng có những điểm trừ riêng của nó, ví dụ như đầu tư không chỉ về vật chất mà thời gian – một thứ rất quý giá đặc biệt với phụ nữ cần nhiều thời gian hơn để chăm sóc bản thân, gia đình, con cái, vun đắp tổ ấm…Phụ nữ cũng có thể gặp khó khăn trong những lúc đưa ra các quyết định. Bên cạnh đó, cuộc sống thật khó tránh những lúc con tạo xoay vần, đặc biệt khi biến cố đến có thể khó khăn hơn vì phụ nữ yếu đuối hơn nam giới…..

Tuy nhiên, tạo hóa cũng rất công bằng khi cho phụ nữ những thế mạnh riêng như khả năng chi tiết hóa công việc, tính sâu sát từng vấn đề, đức tính nhẫn nại, khả năng thuyết phục…. Đây là những đức tính rất có ích cho công việc nếu được vận dụng tốt.

nguyen-thu-cuc-10

Bệnh viện Phẫu thuật Thẩm mỹ Thu Cúc hỗ trợ đồng bào miền Trung trong mùa lũ

Thẩm mỹ là một trong những dịch vụ nổi bật và uy tín của Thu Cúc, hiện đang thu hút được sự chú ý của phái đẹp. Theo bà, yếu tố nào đã giúp Thu Cúc chiếm được cảm tình của chị em? Bà có đánh giá thế nào về triển vọng ngành thẩm mỹ tại Việt Nam trong tương lai?

*Trước hết tôi cảm thấy rất may mắn và hãnh diện vì thương hiệu Thu Cúc được khách hàng tin yêu. Về lý do thì tôi cho rằng có thể xuất phát từ nhiều yếu tố, mỗi người có thể nhìn nhận Thu Cúc dưới các góc cạnh khác nhau như một tên tuổi 20 năm ngành thẩm mỹ, một bệnh viện đa khoa có khoa thẩm mỹ, một nơi có nhiều bác sĩ thẩm mỹ giỏi, nhiều phương pháp thẩm mỹ mới….Nhưng trên tất cả, tôi cho rằng yếu tố chung nhất hẳn phải là kết quả nhận được từ quá trình làm đẹp, bất kỳ ai đi làm đẹp cũng mong muốn mình phải đẹp hơn, tất nhiên trên cơ sở cho sức khỏe vì Thu Cúc là bệnh viện. Bên cạnh đó là uy tín thương hiệu, 20 năm qua có hàng triệu khách hàng từng dùng dịch vụ của Thu Cúc. Chúng tôi tin rằng hiệu ứng lan truyền đã phần nào giúp Thu Cúc nhận được cảm tình của đông đảo chị em như vậy.

*Về triển vọng ngành thẩm mỹ Việt Nam: Tôi cho rằng thị trường Việt Nam luôn có nhu cầu rất lớn về thẩm mỹ, là một thị trường đang tiếp tục phát triển. Khách hàng, đặc biệt là trong ngành thẩm mỹ, luôn nhạy bén với xu hướng, mà tiêu chuẩn thẩm mỹ mỗi thời lại có sự khác biệt, nên thị trường này luôn là tiềm năng lớn, giống như lĩnh vực thời trang vậy. Thẩm mỹ Việt Nam trong tương lai sẽ hướng đến yếu tố nhiều hơn, thể hiện màu sắc y khoa mạnh hơn, các sản phẩm mỹ phẩm cũng hướng đến tính thiên nhiên nhiều hơn. Đó cũng là điều tất yếu vì vấn đề sức khỏe ngày nay luôn được đặt lên hàng đầu.

Bên cạnh đó, người tiêu dùng ngày càng thông minh, khó tính và biết cách chọn lựa hơn. Vì vậy những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này sẽ phải đối mặt với sự chọn lọc tự nhiên. Nếu không có một lợi thế cạnh tranh đủ mạnh, không chứng tỏ được uy tín và năng lực của mình thì khó có thể giữ chân được khách hàng.

Sự đột phá ngày nay được coi là bí quyết thành công của mọi doanh nghiệp. Tuy nhiên, đối với nhiều công ty, khi theo đuổi những ý tưởng đột phá, họ thường bỏ qua yếu tố quan trọng: sự sáng tạo. Theo bà, đội ngũ doanh nhân nữ cần “nuôi dưỡng” sự sáng tạo như thế nào?

Sự sáng tạo đến với mỗi người bằng những cách rất khác nhau nên thật khó để đưa ra một công thức chung cho việc nuôi dưỡng sức sáng tạo. Tuy nhiên, là phụ nữ nên tôi có thể chia sẻ một số bí quyết của bản thân mình. Trước hết là dù cuộc sống có bộn bề trăm việc đến đâu, phụ nữ luôn cần có thái độ nhìn nhận tích cực, chỉ có một tinh thần tươi mới, luôn tràn đầy năng lượng mới sẵn sàng cho sức sáng tạo phát triển. Tiếp đó là phải biết cách đam mê, nếu không có đam mê, luôn lãnh đạm và thờ ơ thì làm sao có được sự sáng tạo? Và tôi quan niệm sáng tạo là bất kỳ điều gì mình cần thực hiện bởi một lối tư duy mới, do đó, học hỏi luôn là điều cần thiết cho sự sáng tạo. Cuối cùng khi học được điều gì hoặc có bất kỳ vấn đề nào được đặt ra, tôi luôn tự vấn mình rất nhiều câu hỏi như mình có thể làm tốt hơn không? Bí quyết để làm tốt là gì? Có thể tiếp cận vấn đề ở góc độ nào khác không?….

Có một điều nữa tôi luôn ghi nhớ, đó là luôn luôn huy động sự sáng tạo của tập thể. Ông bà ta đúc kết “một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao”. Dù là đàn ông hay phụ nữ, dù người lãnh đạo sáng tạo hay không sáng tạo, chỉ cần biết cách huy động sức sáng tạo của tập thể thì doanh nghiệp tất sẽ có những cải tiến đáng kể, thậm chí là những bước đột phá. Đó cũng là cách mà những doanh nghiệp lớn đã áp dụng suốt nhiều năm qua. Điển hình như ông Sakichi Toyoda, người sáng lập nên Tập đoàn Toyota bấy giờ là người đầu tiên đưa ra tinh thần “Kaizen” có nghĩa là “change for better” – thay đổi để tốt hơn, mọi thành viên trong công ty cùng “không ngừng suy nghĩ, sáng tạo, học tập và tự hoàn thiện”, như vậy sẽ có rất nhiều ý tưởng mới, nhiều thay đổi sẽ xảy ra. Và quả thật, sau khi đúc kết nhiều năm, ông Toyoda nhận thấy rằng những cải tiến đáng kể của các dòng xe đến chủ yếu từ ý tưởng đóng góp của những người thợ lắp ráp trực tiếp.

 Qua hơn 20 năm phát triển, Hội nghị Thượng đỉnh Phụ nữ Toàn cầu đã thực sự trở thành sự kiện thường niên được chờ đợi của các chính khách và các doanh nhân nữ, các nhà hoạt động xã hội ưu tú đến từ các quốc gia trên thế giới. Nhân sự kiện Hội nghị GSW 2015, bà có thông điệp gì gửi tới các nữ doanh nhân trên toàn cầu và những người phụ nữ đang muốn “dấn thân” vào con đường kinh doanh?

Hãy luôn đam mê, luôn sống hết mình vì những mục tiêu đã đặt ra và hãy kiên định với nó.

Hãy hiểu rõ những điểm mạnh yếu, được mất của bản thân khi lựa chọn con đường kinh doanh, và luôn bản lĩnh vững vàng bước qua mọi thử thách.

Hãy biết vận dụng sức mạnh của tập thể để cùng chèo lái con thuyền.

Hãy luôn tỉnh táo, biết tin tưởng và sẵn sàng cho đi để nhận về những giá trị tốt đẹp hơn.

Theo VietNam business forum (VCCI)

THÔNG TIN LIÊN HỆ:

Cơ sở TP. HCM: 218 Điện Biên Phủ, Q.3. TPHCM

Website: https://thucucsaigon.vn/

Fanpage: https://www.facebook.com/thammythucuc.hcm/

Tổng đài: 1900 1920Hotline: 0904 434 888