Nám là kết quả của quá trình gia tăng hắc sắc tố melanin, tạo ra những mảng da tối màu. Để làn da sáng mịn, tươi trẻ, chị em cũng cần biết cách phòng tránh nám da ngay từ khi còn trẻ.

Nguyên nhân gây nám da

Để phòng tránh nám da ngay từ khi còn trẻ, chị em cũng nên tìm hiểu rõ nguyên nhân gây ra tình trạng này.

– Ảnh hưởng từ ánh nắng mặt trời: Người tiếp xúc trực tiếp thường xuyên với ánh nắng mặt trời sẽ có nguy cơ bị nám da cao hơn nhiều lần so với các đối tượng khác.

Ánh nắng mặt trời chính là nguyên nhân gây nám da 

Ánh nắng mặt trời chính là nguyên nhân gây nám da

– Lạm dụng mỹ phẩm: Việc sử dụng một số loại mỹ phẩm kém chất lượng có thể gây ra những kích ứng mạnh trên da. Với những tình trạng quá nặng có thể gây ra rối loạn sắc tố dẫn tới hình thành các vết nám trên da và đây cũng là một trong số các nguyên nhân gây nám da chính.

– Sự thay đổi nội tiết tố: Những thời kỳ có nhiều biến động lớn trong cơ thể như  dậy thì, kinh nguyệt, trong và sau khi mang thai, tiền mãn kinh và mãn kinh… dẫn tới sự thay đổi nội tiết đột ngột  làm ảnh hưởng và mất sự cân bằng của sắc tố melanin gây nên sạm, nám da.

– Nám da là do di truyền: Một số trường hợp còn xuất hiện nám da mang tính chất di truyền. Nếu trong gia đình có nhiều người bị nám da với biểu hiện giống nhau thì rất có thể liên quan nhiều tới yếu tố di truyền.

Cách phòng tránh nám da ngay từ khi còn trẻ

Tất cả các nguyên nhân gây nám da như đã nói ở trên đều dẫn đến đặc điểm chung là gia tăng bất thường của hắc sắc tố melanin trong da dẫn tới hình thành các vết nám sậm màu. Do vậy, bạn cần phải có biện pháp phòng chống nám da ngay từ khi còn trẻ.

Bảo vệ da trước ánh nắng mặt trời

Nám da sẽ sẫm màu hơn khi bị tác động từ ánh mặt trời

Nám da sẽ sẫm màu hơn khi bị tác động từ ánh mặt trời

Ánh nắng mặt trời chứa nhiều tia UV gây hại cho da, đặc biệt là nắng từ 10h đến 14h. Trong khung giờ này, bạn nên hạn chế tối đa tiếp xúc trực tiếp với nắng và dùng kem chống nắng để bảo vệ các lớp biểu bì không bị nhiễm sắc hay hư hủy do bức xạ mặt trời. Nên sử dụng kem chống nắng phổ rộng có chỉ số chống nắng SPF 30 trở lên.

Ngủ đủ giấc, không âu lo và tránh stress

Thường xuyên thức khuya và căng thẳng ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình trao đổi chất của làn da và kích thích sản xuất melanin vượt mức. Duy trì nhịp sinh học đều đặn, ngủ đủ giấc mỗi ngày, tránh âu lo và căng thẳng bằng các liệu pháp tinh thần là một giải pháp phòng nám đơn giản và .

Chế độ ăn uống lành mạnh

Giữ thói quen ăn uống lành mạnh để phòng tránh nám da hiệu quả

Giữ thói quen ăn uống lành mạnh để phòng tránh nám da hiệu quả

Một thực đơn nhiều rau xanh, trái cây cùng 2,5 lít nước mỗi ngày rất cần thiết để kìm hãm mức melanin trong giới hạn cho phép. Ăn uống lành mạnh cũng giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể nói chung và da nói riêng, từ đó ngăn chặn được các nguy cơ gây nám da. Bạn nên, ăn nhiều hoa quả có chứa vitamin A, C, E và bổ sung thêm nhiều loại rau củ khác.

Không sử dụng mỹ phẩm kém chất lượng

Hạn chế sử dụng kem lột hay kem tẩy da chết vì có thể gây hại cho da. Bạn nên sử dụng những thành phần tự nhiên để tự làm mặt nạ tại nhà.

Nám da dễ gặp nhưng lại khó chữa trị sạch, bạn không nên xem thường mà nên có biện pháp phòng tránh từ ngay từ khi còn trẻ. Hy vọng với những thông tin trên bạn sẽ đề phòng nám và chữa nám hiệu quả.

THÔNG TIN LIÊN HỆ:

Cơ sở TP. HCM: 218 Điện Biên Phủ, Q.3. TPHCM

Website: https://thucucsaigon.vn/

Fanpage: https://www.facebook.com/thammythucuc.hcm/

Tổng đài: 1900 1920Hotline: 0904 434 888