Nhiều chị em eva thường lo ngại về vấn đềsẹo lồi sau sinh mổ bởi sẹo ảnh hưởng lớn về mặt thẩm mỹ lại rất khó trị. Vì vậy, để tránh tình trạng này, chúng tôi xin chia sẻ với chị, em 7 cách ngừa sẹo lồi sau sinh mổ cực chuẩn không thể bỏ qua.

Để ngăn ngừa tình trạng sẹo lồi, trước hết chị em cần hiểu rằng tình trạng sẹo lồi là do nhiều yếu tố: Có thể là do cơ địa bẩm sinh (dân gian gọi là “dữ thịt”), hoặc do các vết tai nạn, thương tích, vết mổ không được phẫu thuật tốt, gây tổn thương sâu khiến dối loạn tăng sinh collagen và hình thành sẹo lồi trên da.
Vì vậy, với trường hợp sinh mổ thường vết rạch sâu nên khả cao để lại sẹo lồi khá cao.
7 cách ngừa sẹo lồi sau sinh mổ cực chuẩn không thể bỏ qua bao gồm:
1. Luôn giữ vệ sinh sạch sẽ vết mổ
Chăm sóc vết mổ cẩn thận sau sinh là cách ngừa sẹo . Cụ thể, bạn cần làm giữ vết mô luôn khô ráo, thông thoáng, tránh tiếp xúc với nước, tránh băng bó quá chặt.

7-cach-ngua-seo-loi-sau-sinh-mo-cuc-chuan-khong-bo-qua

Chăm sóc vết mổ cẩn thận sau sinh là cách ngừa sẹo .

2. Dưỡng ẩm cho vết mổ khi đủ 42 ngày
Về mặt y khoa, sau khi sinh mổ 42 ngày, thường các vết mổ đã liền lại và lên da non. Lúc này chị em nên sử dụng các loại tinh dầu lành tính như dầu oliu, dầu dừa,… xoa lên vết mổ, kết hợp mát xa nhẹ nhàng để vùng mổ mềm mại, da tái tạo, phục hồi tốt hơn, giảm nguy cơ để lại sẹo lồi.
3. Kiêng ăn đồ cay, nóng
Thực phẩm nhiều cay nóng như các loại gia vị ớt, gừng, tỏi, hay đồ nếp… thường có tính nóng, khiến các vết thương dễ bị sưng tấy, mưng mủ trở lại. Vì vậy trước khi vết thương lành lại, da non mọc lên thì bạn nên tránh xa các món ăn cay, nóng.

7-cach-ngua-seo-loi-sau-sinh-mo-cuc-chuan-khong-bo-qua-1

Thực phẩm nhiều cay nóng như các loại gia vị ớt, gừng, tỏi, hay đồ nếp… thường có tính nóng, khiến các vết thương dễ bị sưng tấy, mưng mủ trở lại

4. Kiêng ăn hải sản
Những thực phẩm nhiều đạm như hải sản, có thể kích thích tăng sinh collagen, hoặc gây dị ứng nhẹ, vì vậy sau khi sinh mổ bác sĩ thường khuyên bệnh nhân kiêng ăn hải sản để vết mổ nhanh lành và mềm mại, bằng phẳng hơn
5. Kiêng ăn rau muống
Từ xưa, rau muống được liệt kê vào một trong những thực phẩm kiêng kị để cho vết thương nhanh lành, tránh để lại sẹo thâm và sẹo lồi. Vì vậy, sau khi mổ, bạn kiêng ăn rau muốn, thay vào đó là các loại rau củ quả lành tính, có tính thanh nhiệt khác: rau ngót, cải xanh,…

7-cach-ngua-seo-loi-sau-sinh-mo-cuc-chuan-khong-bo-qua-2

Rau muống được liệt kê vào một trong những thực phẩm kiêng kị để cho vết thương nhanh lành, tránh để lại sẹo thâm và sẹo lồi.

6. Ăn thêm nhiều thực phẩm giàu vitamin A,B
Bổ sung nhiều thực phẩm giàu vitamin A, B, E từ trái cây rau củ giúp cơ thể bạn hồi phục tốt hơn, nhờ vậy vết thương nhanh lành hơn, vùng da sau sinh mổ cũng hồi phục tốt hơn.
Các loại trái cây bạn có thể xay, ép thành nước uống hoặc chế biến rau củ thành món ăn chín.
7. Tuyệt đối không dùng oxy già hay thuốc tím
Oxy già và thuốc tím thường dùng sát khuẩn cho các vết thương hở, nhưng nó gây tổn thương đến các tế bào non nớt mới hình thành, khiến vết mổ sẽ khó lành hơn và khả năng để lại sẹo cao hơn.

7-cach-ngua-seo-loi-sau-sinh-mo-cuc-chuan-khong-bo-qua

Không dùng oxy già hay thuốc tím vì nó gây tổn thương đến các tế bào non nớt mới hình thành, khiến vết mổ sẽ khó lành hơn và khả năng để lại sẹo cao hơn.

Ngoài 7 điều trên, để ngăn chặn sẹo lồi, trước khi sinh mổ bạn cũng nên trao đổi kỹ với bác sĩ để giảm tối thiểu tình trạng này. Bên cạnh đó, khi vết mổ lên da non nên tránh việc cạy, bóc tế bào chết, chúng có thể làm vết thương tổn thương thêm và để lại sẹo lồi xấu xí.

Lưu ý: Với chị, em do cơ địa không thể ngăn chặn để lại sẹo lồi thì cũng đừng quá lo lắng. Vì hiện nay, trong lĩnh vực thẩm mỹ có các phương pháp trị sẹo lồi hiệu quả và như: Trị sẹo lồi bằng Laser Co2 Fractional, trị sẹo bằng tiêm sẹo, tiểu phẫu thẩm mỹ, ép lạnh,… giúp bạn làm sạch nỗi lo “xấu xí” do sẹo lồi sau sinh mổ.

THÔNG TIN LIÊN HỆ:

Cơ sở TP. HCM: 218 Điện Biên Phủ, Q.3. TPHCM

Website: https://thucucsaigon.vn/

Fanpage: https://www.facebook.com/thammythucuc.hcm/

Tổng đài: 1900 1920Hotline: 0904 434 888