Một tập đoàn mà yếu tố con người được coi là giá trị cốt lõi, là nền tảng của sự phát triển thì việc đào tạo thường xuyên không có gì lạ lẫm. Tuy nhiên, ở Tập đoàn zinnia nói chung và Thẩm mỹ Thu Cúc nói riêng, việc tưởng chừng thường tình ấy lại khiến cho người ta vừa ngạc nhiên vừa cảm phục.
Là chủ tịch và cũng là “thầy”
Điều gây chú ý đầu tiên phải nói đến là giảng viên của lớp đào tạo, không ít lần người trực tiếp đứng lớp chính là Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Zinnia, chị Nguyễn Thu Cúc. Trước đây, hình dung trong tôi về một vị chủ tịch bận trăm công nghìn việc chưa bao giờ tồn tại hình ảnh như thế. Điều hành một tập đoàn lớn với nhiều công ty và hàng nghìn nhân viên, chị vẫn có thời gian để đứng lớp giảng bài? Thắc mắc này được giải đáp ngay trong bài giảng của chị: “Dành thời gian chia sẻ để tất cả mọi người cùng hướng tới một mục tiêu còn hơn là chỉ có vài người ra sức kéo con thuyền đi chệch hướng, như vậy mới là tiết kiệm thời gian”.
Hơn nữa, nữ chủ tịch quan niệm rằng những tri thức và kinh nghiệm mà những người từng trải có được, ví dụ như bản thân chị tích lũy trong hơn 20 năm tuổi nghề chính là những bài học mà nếu được truyền lại sẽ là tiền đề để thế hệ trẻ tiếp bước đi lên. Đó là lý do mà dù ở vị trí chủ tịch, chị Thu Cúc vẫn dành thời gian để đào tạo, trao đổi kinh nghiệm với cán bộ, nhân viên trong tập đoàn. Với chị, “Tri thức là để chia sẻ, kinh nghiệm có được đừng chỉ giữ cho riêng mình, nếu tri thức chúng ta chỉ tích lũy cho riêng mình thì thế hệ trẻ bao giờ mới thành công” – Chị Thu Cúc nhấn mạnh.
Đưa lý thuyết vào thực tiễn tập đoàn bằng tư duy của người quản trị
Lớp đào tạo của chị Thu Cúc không hàn lâm, không khô khan mà gắn vào đó là những tình huống đang diễn ra rất thực tế trong tập đoàn. Phân tích của chị về từng trường hợp cụ thể vừa sắc bén, vừa thực tế dựa trên cơ sở lý luận đã mở ra lối tư duy mới cho mọi người. Trong bài giảng về “Marketing for Non Marketing Manager”, đặt vào bối cảnh là y tế tư nhân, chị nhận định: “Nếu các bác sĩ đều là chuyên gia Marketing thì dịch vụ y tế sẽ trên cả tuyệt vời”.
Bác sĩ là những người rất giỏi, có quá nhiều cống hiến và cũng quá bận rộn, nhiều người trong số đó chưa có thời gian tìm hiểu sâu về Marketing hiện đại, về yếu tố “P” cấu thành nên chất lượng dịch vụ. Thế nhưng bản thân bác sĩ vẫn đang nằm trong chuỗi hình thành yếu tố “P” đó. Họ dựa trên kim chỉ nam là y đức “Lương y như từ mẫu” để chăm sóc bệnh nhân, đau cùng nỗi đau của người bệnh chứ không phải một lý thuyết Marketing nào cả. Nếu tâm đức được kết hợp với lý thuyết về quy chuẩn chăm sóc khách hàng thì có thể hình dung một nền y tế chuyên nghiệp với chất lượng trên cả tuyệt vời!
Tham gia lớp học không chỉ có những cán bộ quản lý trẻ mà còn có cả những thế hệ đi trước như PGS.TS.BS Thầy thuốc nhân dân Đoàn Hữu Nghị – Nguyên Giám đốc Bệnh viện E TW, Nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện K, hiện nay là Giám đốc Thẩm mỹ Thu Cúc. Trước tâm huyết của nữ chủ tịch trẻ tuổi, ông đã bày tỏ sự đồng lòng và cảm phục. Giữa bước chuyển mình của nền y tế nước nhà theo hướng tư nhân hóa, chuyên nghiệp hóa thì tri thức về quản trị hiện đại chính là tài sản quý mà bất kỳ thế hệ nào cũng cần trang bị.
Học tập là không ngừng nghỉ
Là một doanh nhân trẻ với tư tưởng tiến bộ, chị Nguyễn Thu Cúc luôn coi học tập là nhiệm vụ cả đời, là không bao giờ ngừng nghỉ. Tranh thủ những giờ phút mà cả nước nghỉ ngơi như Tết Nguyên Đán, Quốc Khánh…chị lại dành thời gian để theo học các chuyên gia trong và ngoài nước, tích lũy kiến thức và ngay sau đó là đưa vào bài giảng để truyền đạt lại cho những “thuyền trưởng” của các con tàu trong tập đoàn, khởi đầu cho quá trình đào tạo nhân viên thành “thủy thủ” tinh nhuệ.
Kết thúc buổi học, một lần nữa chị nhắc lại về mục tiêu của Tập đoàn Zinnia là tạo được 10.000 công ăn việc làm trong giai đoạn tiếp theo. Sự tăng trưởng về quy mô lại càng đòi hỏi các cấp từ quản lý tới nhân viên tự chủ động và kiểm soát công việc hiệu quả. Công tác đào tạo cũng cần được chú tâm hơn.
Ở Tập đoàn Zinnia, chúng ta nhìn thấy một mô hình đào tạo song song: về tầm nhìn, mục tiêu, định hướng phát triển và những tri thức mới trong quản trị, chính Chủ tịch sẽ đào tạo cho các cấp quản lý, các cấp quản lý sẽ đào tạo lại cho nhân viên của mình. Còn về kỹ năng nghề nghiệp đã có các bộ phận đào tạo độc lập trực tiếp triển khai. Phải nói rằng làm việc ở đây, bạn sẽ được học kiến thức phong phú và đa chiều. Có lẽ kiểu ví von Tập đoàn Zinnia như một trường đào tạo thực nghiệm cũng không có gì làm quá!
THÔNG TIN LIÊN HỆ:
Cơ sở TP. HCM: 218 Điện Biên Phủ, Q.3. TPHCM
Website: https://thucucsaigon.vn/
Fanpage: https://www.facebook.com/thammythucuc.hcm/
Tổng đài: 0934 451 900 – Hotline: 0904 434 888